Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Quy trình viết bài PR chuyên nghiệp cần nắm vững

Để viết được một bài pr nói gì thì nói và các thể thức dạng báo chí như đã kể trên , độc giả cần phải thực hành 9 bước theo quy trình sau:
tìm hiểu hàng hóa , thương hiêu cần viết
tất nhiên , muốn có thông tin để phục vụ cho viết bài pr sản ph ẩm , trước hết phải tìm hiểu là bạn sẽ viết về cái gì. Trong quá trình tìm hiểu hàng hóa , thương hiêu nên tìm hiểu thật kỹ , nghe các vị chủ hàng hóa nói về nó , tìm hiểu thông tin đã có trên mạng , ưu – nhược điểm phân minh và hãy tận tay nếm trải hàng hóa nếu có lẽ. Nếu có lẽ , phỏng vấn người từng sở hửu hàng hóa , những đánh giá , review của khách hàng về hàng hóa đó.


lý do tôi nói ‘nếu có thể’ vì kỳ thực , không phải lúc nào bạn cũng vừa lòng được điều này. Nó không phản ánh bạn chuyên nghiệp hay không mà tất thảy đều dựa dẫm vào khách hàng. Những nhãn hàng lớn nhiều khi họ cần người viết bài pr , nhưng hàng hóa chưa nhập về , hoặc nhập về nhưng chỉ cần một hàng hóa có một không hai và đang nằm đâu đây , liệu bạn có cố khẩn khoản cho bằng được hay ‘bỏ của chạy lấy người’?
Điều bạn có lẽ làm bấy giờ là học hỏi thật rõ về hàng hóa trên ‘giấy tờ’ và đừng đả động vào những điều còn bâng quơ , hãy cần mẫn hỏi khách hàng. Trong quá trình học hỏi hàng hóa , bạn sẽ học hỏi luôn cả ‘đối thủ’ để học hỏi cái hay và tìm những nhược điểm của họ để soạn sửa bài viết ưu tú.  
khẳng định đối tượng cần viết bài pr
học hỏi xong hàng hóa là bạn đã có lẽ hình dung ra được phần nào ( hoặc phần lớn ) đối tượng khách hàng nhắm đến của hàng hóa , ngoài ra nói gì thì nói đi nữa đừng nên phỏng đoán mà hãy hỏi chính diện khách hàng là họ muốn nhắm đến đối tượng nào. Sẽ có đòi phen bạn phải bật ngửa ra cho mà xem , có lẽ không phải bạn sai mà là do khách hàng đang tự ‘tâng bốc’ quá tay. Nhưng không sao , ai cũng Bởi vì công việc mà và việc của bạn là viết bài pr thương hiêu – vẫn phải viết thôi.
khẳng định công đoạn PR
Điều này cũng phải tuân thủ sếp/khách hàng ( người thuê bạn viết ) xem đó là công đoạn nào trong chiến dịch thập toàn của họ. Còn nếu họ không thèm công đoạn , chỉ cần ‘nhắm bắn’ ngay thì bạn cũng nên có bước học hỏi là hàng hóa này mới hay đã có trên thị trường , nghĩa là hâm nóng hàng hóa hay viết về một hàng hóa vẹn toàn mới , hoặc có sự chuyển dời đối tượng hướng đến không , hay kèm theo sự kiện giảm giá nào khác… Điều này cần thiết nếu bạn không muốn bài viết của mình bị đề nghị cập nhật lên xuống , này nọ.
khẳng định các kênh PR
khẳng định kênh nghĩa là bạn xem bài viết bài pr báo chí của mình khả dĩ đi trên những phương tiện gì: báo online , báo offline , diễn đàn… nhưng có lẽ tại đây mình chỉ nên bàn về các loại báo. Hình như bạn hoặc sếp , hoặc bên account sẽ khẳng định đi bài trên những báo nào , chuyên mục nào.
lý do phải khẳng định Sự tình này? Vì bạn phải hiểu để biết phép tắc của từng loại báo và chuyên mục: số chữ , khối lượng hình ảnh , văn phong viết… để khi Ghi chép rồi không bị sếp hay soạn sách viên của báo trả về bắt viết lại. 
Lên các chủ đề để viết bài pr ( PR angle )
căn cứ theo khối lượng bài viết , danh sách các báo cần viết bạn sắp xếp lịch viết bài pr ( thời gian ) và viết sơ bộ những cái gọi là PR angle ( những ý chính mà bạn sẽ đề cập trong bài viết đó ). Rồi đưa cho sếp hoặc khách hàng của bạn xem , đây như một công đoạn bài trí sáng kiến viết vậy. Nếu được duyệt thì cứ vậy mà làm , nó giúp bạn bám sát công việc hơn. Nếu chưa được duyệt thì sửa lại thôi , đến lúc nào hai bên nhận lời mới bắt tay vào viết nhé.
Bắt tay vào viết bài pr đã chọn theo chủ đề
PR angle   đã có , lịch cũng đã có , hãy tìm ngẫu hứng và viết. Đừng quên đọc thêm những bài PR tham khảo cùng dạng của cùng chuyên mục với báo mà bạn sắp đi bài. Chẳng có gì lỗi lầm hay mắc cỡ khi chúng tôi biết học hỏi những cái tốt nhất cho mình.
Cứ viết theo cái sườn đã có và mặc ý tung hứng , nhưng luôn ghi nhớ đối tượng và chuyên mục bạn đang viết để có một ngôn ngữ viết ăn khớp , ngay cả giật ‘tít’ cũng vậy.  
kiểm kê lại bài pr đã hoàn tất
Khi viết xong , bước kiểm kê lại sẽ rất chính yếu , vì bạn phải chiêm nghiệm trong bài viết của mình những nội dung đã có đủ , sát chưa; có bị “dính” những ngôn từ ‘kỵ’ mà khách Kĩ sư mong muốn dùng không?
minh họa nhiều khách hàng sẽ không muốn dùng các từ như ‘giá rẻ’ mà phải là ‘giá cả hợp lý’ , ngay cả cách dùng từ có nghĩa cũng vậy trong bài PR , phải biết cách đội giá trị của hàng hóa khách hàng lên , thay vì dùng ‘không có nghĩa xxx’ phải thay bằng ‘vượt trên cả xxx’…  
Thêm hình ảnh và ghi chú ăn khớp trong bài pr
thừa thãi dạng bài viết bài pr , có những dạng bài dựa chính yếu vào hình ảnh thì đương nhiên bạn sẽ phải dàn xếp hình ảnh trước khi viết bài , nhưng đối với những bài cần “câu chữ” hơn thì đây là công đoạn sau. Thêm ảnh minh họa cho bài thêm sống động , thêm câu ghi chú để đặc biệt hơn cho hình.
đơn giản vậy nhưng nhiều lúc người viết bài pr rất thường hay quên. Ngoài ra , bạn cũng không được tự do đâu , mỗi báo , mỗi chuyên mục đều có phép tắc rõ phần này và phép tắc bạn có bao nhiêu hình minh họa.
Gửi bài pr cho khách và chờ phản hồi
Gửi bài là công đoạn dễ ợt dàng ai cũng làm được cả , nhưng đừng coi khinh. Đối với những chủ đề khá gay cấn trước đây , hoặc những mắc mứu chưa thích đáng về nội dung trước đây với sếp , nên viết vắn tắt bài trí lý do bạn chọn lựa cách viết bài pr kiểu này. Đây là cách đón đầu để giúp bạn được am hiểu , nếu cố ý kiến bất đồng nào đó xảy ra.
sẵn sàng tư thế và tâm trạng để sửa lại hoặc viết lại vẹn toàn theo đề nghị khách hàng hoặc cả tinh thần ‘chiến đấu’ diễn giải lý do bạn viết vậy. Hãy kiên định để lắng nghe và cảm thông hai bên.
Muốn viết Đạt tới những phương châm trên đặt bài viết pr Marketing báo chí đạt đươc hiểu quả thì cần bất tận yếu tố , trong đó phải đến kĩ năng giap tiếp , giao tiếp và cách tổ chức viét , soạn sách ngoài ra chính là học thức sâu xa về lĩnh vực , hàng hóa , dịch vụ đó.

Bạn cần đọc thêm thật nhiều sách chuyên về viết bài pr chuyên nghiệp để giỏi và chuyên nghiệp hơn nếu bạn muốn , còn những điều chúng tôi cung cấp như trên chỉ mới là những điều căn bản mà thôi! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét